วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2550

ลดความอ้วนสูตรใหม่

ลดความอ้วนสูตรใหม่
ตั้งชื่อหัวข้อเช่นนี้คงดึงดูผู้ที่อยากลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี แต่วันนี้เราไม่ได้มาบอกสูตรหรือวิธีลดความอ้วนใดๆ ทั้งสิ้น ก็มาดูกันเลยว่าวิธี “ลดความอ้วนสูตรใหม่” นั้นเป็นเช่นไร
มีผู้เชี่ยวชาญบอกว่าบรรยากาศที่สว่างไสวอย่างร้านอาหารจานด่วนทำให้เรากินอาหารได้มากขึ้น เพราะว่าเราจะกินอาหารนั้นอย่างรวดเร็ว จนสมองสั่งการไม่ทันว่าอิ่มแล้ว ทำให้เราคิดว่าเรากินไปนิดเดี๋ยว ใช่ว่าแต่บรรยายการที่สว่างไสวเท่านั้นที่ทำให้เรากินอาหารได้มากขึ้น ที่สลัวๆ ก็สามารถทำให้เรากินอาหารได้มากขึ้นเช่นกัน ทำไมผู้เขียนถึงคิดแบบนั้น ก็เพราะว่าบรรยายการมืดๆ สลัวๆ ทำให้เราไม่รู้ว่าเรากินอาหารไปมากเท่าไหร่นั้นเอง
ไม่ใช่ว่าจะไม่มีวิธีแก้นะ หากเราเลือกกินอาหารในที่สว่างไสวก็ต้องสั่งตัวเองให้รับประทานช้าๆ สมองจะได้สั่งการได้ทันว่าเราอิ่มแล้ว ส่วนผู้ที่ชอบบรรยายการสลัวๆ สักหน่อย แต่ไม่อยากรับประทานอาหารมากก็มีวิธีแก้เช่นกัน คือคุณจะต้องสั่งอาหารมาแต่พอดีเท่านั้น วิธีง่ายๆ เช่นนี้คุณเองก็สามารถนั้นไปลองปฏิบัติตามได้นะคะ
แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้คนที่คิดว่าตัวเองอ้วนแล้ว และอยากลดความอ้วนแต่ก็ลดไม่ทุกทีทั้งที่กินอาหารนิดเดียว ก่อนอื่นเรามาดูก่อนสิว่าอาหารที่คุณกินเข้าไปแต่ละมื้อนั้นน้อยอย่างที่คุณคิดหรือเปล่า
ปัจจุบันนี้ภาชนะใส่อาหารก็มีอิทธิผลต่อพฤติกรรมการกินได้ เช่น อาหารที่มาจากจานใหญ่ๆ จะลอกตาเราว่าอาหารที่อยู่บนจานนั้นมีน้อย แก้วน้ำที่มีรูปทรงอ้วนเตี้ยก็เช่นกัน เพื่อนๆ ลองนำอาหารที่อยู่บนจานใหญ่ๆ ไปใส่ในจากที่เล็กกว่า ก็จะเห็นว่าอาหารที่อยู่บนจานนั้นมันมากเหลือเกิด แต่ทำไมเมื่อนำมาใส่จานใหญ่เรากินหมดทุกที นั้นเป็นเพราะจานหรือแก้วน้ำมันหลอกตาเรา ทำให้เราคิดว่าเรากินไปแค่นิดเดียว แต่ที่จริงแล้วมันไม่ใช่อย่างนั้นเลย ด้วยเหตุนี้ผู้ที่อยากลดความอ้วนก็ลดไม่ได้สักที
เพราะในสังคมสมัยนี้อะไรๆ ก็ต้องมีขนาดใหญ่ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ กระเป๋า ตุ้มหู แต่สวนทางกับเสื้อผ้ายิ่งบางเท่าไหร่ สั้นเท่าไหร่ยิ่งดีจริงไหมค่ะคุณผู้ชายทั้งหลาย
แต่ ดร. นาเน็ท สโตรเบล นักจิตวิทยาประสาทแห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโด บอกว่าความร้อนจะทำให้เมตาบอลิซึ่มในร่างกายช้าลง ร่างกายจะต้องการพลังงานหรืออาหารน้อยลง ยิ่งร้อนก็ยิ่งไม่หิว
มีคนเคยบอกผู้เขียนว่าก่อนจะกินอาหารทุกครั้งต้องกินน้ำซุบก่อน จะทำให้เรากินอาหารได้น้อยลง จากจุดนี้ผู้เขียนมองว่าอาจเป็นเพราะความร้อนที่ทำให้เรากินอาหารได้น้อยลง อย่างที่ ดร. นาเน็ท กล่าวเอาไว้ แต่อีกเหตุผลหนึ่งนั้นคือ การที่กินน้ำซุบก่อนก็เพื่อให้ท้องมีอะไรไว้ก่อน เมื่อมากินอาหารก็จะทำให้เรารู้สึกอิ่มและก็กินได้น้อยลงเอง
ลองดูสิว่าคุณเคยคิดแบบผู้เขียนคิดบ้างหรือเปล่า ถ้าคุณคิดว่าเป็นอย่างเช่นที่ผู้เขียนกล่าวมา ก็ลองเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารดูบ้างนะคะ ก่อนที่คุณจะกลายเป็นช้างเชือกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: