วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ทำไมวัยรุ่น...ชอบเขียนบล็อก

ส่วนหนึ่งที่มาเขียนบล็อกก็เพราะอยากเล่าอะไรที่คิดให้ใครได้ฟัง และสามารถแลกเปลี่ยนความรู้สึก หรือมาคอมเม้นท์ได้ เมื่อมีคนมาคอมเม้นท์หรือเข้ามาที่บล็อกของเรา เราก็จะรู้สึกเหมือนมีใครค่อยติดตามเราอยู่ เราก็จะรู้สึกมีตัวตนขึ้นมา
อยากเขียนแล้วมีคนเข้ามาแลกเปลี่ยน อยากเขียนแล้วย้อนกลับมาอ่านเพื่อทบทวนตัวเอง บ้างครั้งอาจเกิดจาการอกหักแล้วไม่มีอะไรทำ ความคิดฟุ้งซ่าน… เลยมานั่งเขียนบล็อกเพื่อระบายความรู้สึกใครคนอื่นรับรู้ ดีกว่าการเก็บตัวอยู่คนเดียว เดี๋ยวก็คิดสั้นเปล่าๆ จริงไหมค่ะเพื่อนๆ
นี้อาจเป็นช่องทางหนึ่งที่เป็นพื้นที่อย่างอิสระทางความคิดสำหรับวัยรุ่นในปัจจุบันไปแล้วถ้าใครที่ไม่รู้จักเว็บบล็อกก็คงจะเป็นคนตกยุค ตกสมัยไปเสียแล้ว แม้แต่อาจารย์อายุสี่สิบกว่าก็ยังรู้จักเว็บบล็อกกันเลย ถ้าพวกเราวัยรุ่นยุคใหม่ไฟแรงไม่รู้จักเว็บบล็อก ก็นับว่าล้าหลังกว่าวัยที่กำลังจะหมดไฟเข้าไปทุกที
จากที่ได้เข้าไปอ่านบล็อกของวัยรุ่นที่เขียนมา คงจะบอกได้อย่างคร่าวๆ ว่าทำไมวันรุ่นถึงติดอกติดใจการเขียนเว็บบล็อก
- เขียนเพื่อระบายความรู้สึก ระบายอารมณ์
- ต้องการหาเพื่อน
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์
- รู้จักเพื่อนใหม่ แลกเปลี่ยนทัศนคติ
- เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ผ่านมาหรือความทรงจำโดยการเขียน
ทั้งนี้ยังทำให้วันรุ่นเป็นผู้ที่มีทัศนะที่กว้างขาวงมากขึ้น ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมากขึ้น ได้รู้จักข้อบกพร่องของตัวเอง เพื่อที่จะได้มาแก้ไขปรับปรุงในการเขียนครั้งต่อไปให้ดียิ่งขึ้น ดิฉันคิดว่าการขีดๆ เขียนๆ ก็เป็นอีกโลกหนึ่งที่น่าค้นหาและมิตรดีๆ มันเกิดขึ้นได้เสมอ แม้กระทั้งโลกไซเบอร์ก็ตาม แต่เราต้องรู้จักใช้เท่านั้นถึงจะส่งผลประโยชน์แก่ตัวผู้ใช้
เว็บบล็อกไม่ใช่มีแต่เรื่องไร้สาระเท่านั้น แต่มันยังเป็นช่องทางหนึ่งที่ใช้สำหรับการเรียนรู้หรือเป็นแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ด้วยบล็อกไซต์ พื้นที่อิสระตรงนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยการประยุกต์ใช้ Webblog ในการจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายในอนาคต ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการศึกษา เพราะสะดวก รวดเร็ว รัดกุม และฉับไว โลกของการสื่อสารไร้พรมแดนก็ดีอย่างนี้แหละค่ะ
จะเห็นได้ว่าคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็นและขาดไม่ได้สำหรับวัยรุ่นไปเสียแล้ว เพราะการอยู่หน้าคอมทั้งวันที่ทำให้วันรุ่นมีเรื่องราวมากมายมาเล่าสู้กันฟัง เรียกได้ว่าใครที่ไม่มีเว็บบล็อกเป็นของตัวเองนี่เชยสะบัดเลยล่ะค่ะ ถ้ารู้อย่างนี้แล้วก็รีบไปทำเว็บบล็อกของตัวเองได้แล้วล่ะ
เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับข้อมูลที่เรานำมาฝากกัน ถ้าสนใจก็ต้องรีบสมัครกันเลย… แต่อยากบอกอย่างหนึ่งนะคะว่า คนที่ชอบเขียนเว็บบล็อกมักเป็นคนขี้เหงาทั้งนั้นเลย ใครที่กำลังรู้สึกแบบนี้ก็ลองไปเติมสีสันให้กับชีวิตกันในโลกไซต์เบอร์กันเลย พื้นที่อิสระเหล่านี้ยังต้องการคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการอยากถ่ายทอดผลงาน ความคิด ความรู้สึกของตัวเองให้คนอื่นได้รับรู้ พื้นที่เหล่านี้ตอนรับคุณเสมอ

2 ความคิดเห็น:

ผู้มีพันธะกับตัวอักษร กล่าวว่า...

ความรู้สึกของคนเล่าพูดออกมาได้อยากแต่สามารถเข้าได้

....Thanya Sangkhaphanthanon กล่าวว่า...

บล็อกของคุณยังมีงานเขียนน้อยอยู่ ควรเขียนเรื่อยๆ งานที่อาจารย์ตรวจแล้วเอามาลงบ,อกได้