วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2550

หลุมดำ (Black Hole)

หลุมดำคือ หลุมในอวกาศที่เป็นหลุมสุสานของทุกๆ สิ่งที่หลงเข้าไปใกล้รัศมีแรงโน้มถ่วงของมัน ไม่มีสิ่งไหนนักวาลที่จะหนีแรงดึงดูดมหาศาลของมันได้แม้แต่แสงสว่าง
หรือบางคนอาจจำกัดความของ “หลุมดำ” คือ แหล่งพลังงานและจุดเชื่อมต่อของกาลเวลากับห้วงอากาศ
นั้นเป็นความหมายทางวิทยาศาสตร์ แต่หลุมดำในความหมายของผู้เขียนแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย หากแต่หลุมดำในความหมายของผู้เขียนนั้น หมายความว่า “อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมือ” ก็เหมือนกับคุณพลาดเดินตกท่อระบายน้ำที่ลืมปิดฝาไว้ หรือเดินตกหลุมที่เต็มไปด้วยโคนนั้นเอง ถ้าคุณโชคดีก็ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมาก แต่ถ้าคุณเกิดโชคไม่ดีขึ้นมาแล้วละก็......คุณอาจจะไม่มีลมหายใจต่อไปเลยก็เป็นได้
ผู้เขียนเองก็เคยตกหลุมดำนั้นมาก่อนหลายครั้ง แต่ด้วยความโชคดีทำให้ผู้เขียนไม่ได้รับบาดเจ็บสักเท่าไร สามารถเอาชีวิตรอดมาได้กว่ายี่สิบปี
หลุมดำนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมือ ไม่รู้ว่าเมื่อไรเราจะเดินตกหลุมดำนั้นอีก เพราะหลุมดำอยู่ทุกหนทุกแห่ง ตั้งแต่เดินก้าวออกจากประตูหน้าบ้าน หรือมันอาจจะรอคุณอยู่ที่หน้าประตูบ้านเลยก็เป็นได้
ทุกวันนี้หลุมดำมีมากมายเหมือนกับท่อระบายน้ำที่มีอยู่ทุกที่ในบ้านเมืองเรา พร้อมที่จะให้ทุกคนที่ใช้ชีวิตอย่างไม่ระมัดระวัง ตกลงไปในหลุมดำนั้น
หากคุณยังใช้ชีวิตอยู่สนุกสนานอย่างที่เป็นอยู่ ไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ทุกเมือ คุณอาจไม่โชคดีเหมือนคนอื่นๆ ที่สามารถขึ้นมาจากหลุมดำนั้นได้อย่างปลอดภัย ถ้าตัวคุณไม่ได้

โชคดีเช่นนั้น หลุมดำก็จะพรากคุณไปจากคนที่คุณรัก ครอบครัวที่อบอุ่น ความตาย หรือ ความสูญเสี ย จะมาเยือนยังคนที่คุณรักอย่างอย่างแน่นอน


“หลุมดำอยู่ทุกหนทุกแห่ง จงใช้ชีวิตอย่างมีสติ”

ไม่มีความคิดเห็น: